วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2551

Introduction to Lift (แรงยก)

แรงยกมีอยู่หลายประเภท แต่แรงยกที่ทำให้เครื่องบินบินได้เรียกว่า Bernoulli Lift ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทาง aerodynamics

สาเหตุที่เรียกว่า Bernoulli Lift เพราะแรงยกที่ได้เป็นไปตามกฎของ Bernoulli คือถ้าความเร็วของของไหล (สำหรับเครื่องบินคืออากาศ) เพิ่มขึ้น ความดันจะลดลง หรือถ้าความเร็วของของไหลลดลง ความดันจะเพิ่มขึ้น ถ้าผู้อ่านท่านใดต้องการรู้ลึกกว่านี้สามารถเรียนเพิ่มเติมได้จากหนังสือเรียนกลศาสตร์ของไหล หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Fluid Mechanics

ปีกของเครื่องบินมีลักษณะที่ด้านบนโค้งมากกว่าด้านล่าง นั่นหมายความว่าด้านบนมีระยะทางที่ให้อากาศไหลผ่านยาวกว่าด้านล่างด้วย ทำให้อากาศที่ไหลผ่านด้านบนต้องไหลเร็วกว่าอากาศที่ไหลผ่านด้านล่างเพื่อตามอากาศด้านล่างให้ทัน ตามกฎของ Bernoulli เมื่ออากาศด้านล่างไหลช้ากว่าด้านบนความดันอากาศด้านล่างก็ต้องมากกว่าด้านบน เลยทำให้เกิดแรงยกดันขึ้นบริเวณปีกของเครื่องบิน



รูป 1 ลักษณะหน้าตัดของปีกเครื่องบินที่มีด้านบนโค้งมากกว่าด้านล่าง

หมายเหตุ: บทความนี้เป็นหลักการพื้นฐานเท่านั้น ข้อมูลบางอย่างอาจไม่เป็นจริงเสมอไป เช่น ลักษณะของปีก หรือ กฎของ Bernoulli เมื่อเกิดการบีบอัดหรือมี shockwave เข้ามาเกี่ยวข้อง

1 ความคิดเห็น:

rafelbabineaux กล่าวว่า...

5th Man's Tribute – guy's tang titanium toner - Titanium Arts
5th Man's 4x8 sheet metal prices near me Tribute – guy's titanium spork tang titanium toner. titanium money clip Photo by: aluminum vs titanium @TitaniumArts. titanium oxide formula